Có gì mới?

Chia sẻ Vấn đề lag, giật ở phòng game

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

thanhlyvan11

Thành viên
Tham gia ngày
24/12/2016
Bài viết
59
Định sẽ không đăng thêm bất cứ stt nào nữa; mà chỉ nằm vùng canh me chém gió. Tuy nhiên thấy nhiều bác bị tình trạng này quá; và lại bị các anh “cao tăng” lái đi xa vấn đề. Dẫn đến tình trạng không được giải quyết, tiền mất tật mang. Do vậy; mà tôi xin mãn phép đăng thêm 1 stt nữa và vào trắng vấn đề. Không úp mở. Tuy nhiên sẽ có rất nhiều ông nghĩ và bảo rằng tôi PR để bán server cũ lãi khủng. Nhưng kệ. không sao ai nói cũng mặc. Mục đích của tôi là để giúp các bác giải quyết vấn đề. Còn việc bán server đâu phải chỉ có mình tôi làm. Xã hội nhiều thành phần mờ.

Thôi vào vấn đề.
Tình trạng máy trạm ở các quán net bị đứng, giật chuột, phím… trong 1s, 2s là tình trạng rất phổ biến (Chỉ có các ông nào may mắn lắm mới không bị). Tuy nhiên hiện nay hầu hết khi phát sinh bệnh này; các ông KTV đều “phán” nào là dó mass, nào là do img, do SSD (cái này đúng nhưng cực khó giải quyết nếu không phải là may mắn)….. Tất cả những “phán” đó đều là võ đoán, đều là không có căn cứ khoa học; và dĩ nhiên là không bao giờ khỏi bệnh. Mà nguyên nhân nằm ở chỗ khác. Đó chính là máy chủ và linh kiện (chủ yếu là cái ổ cứng mà các ông xem là ‘thần thánh” là SSD) nguyên nhân cụ thể như sau:
- Về máy chủ: Máy chủ bootrom đảm nhận vai trò làm ổ cứng ảo (gồm ổ boot và ổ game) cấp data cho toàn bộ máy trạm. Do vậy, mà ông nào bảo máy chủ bootrom không liên quan gì đến ảo hóa là nói nhảm, nói xằng. Vì vậy, mà các máy chủ chuyên data (có thể là rác ở các data center thải ra) sẽ đảm nhận vai trò này tốt hơn rất nhiều so với việc dùng desktop hay các máy chủ “lai” dạng 1 socket để làm server bootrom.
- Về SSD. Các ông cứ đòi bo mạch chủ phải có Sata 3 để khai thác hết tốc độ SSD. Cái này đúng; nhưng chính nó lại chính là cái căn nguyên để tạo ra bệnh. Bởi vì các SSD trên thị trường đều là hàng phổ thông dành cho desktop; do đó mà khi gắn vào SATA3 sẽ bắt nó làm việc hết tốc lực (Vì cả mấy chục cái máy “bu” vào thì làm gì nó có thời gian nghỉ ngơi. Trong khi người ta làm ra là để dùng cho desktop làm ít, nghỉ nhiều). Cho nên sẽ xảy ra tình trạng không ổn định (Các bác có thể test thấy rất tốt; thậm chí tốc độ rất cao. Nhưng đó chỉ là test). Khi làm việc liên tục thì nhất định xảy ra tình trạng không ổn định. Vì vậy; mà cho nó làm việc với Sata 3 6gbps sẽ là lợi bất cập hại; và đây chính là gốc rễ của vấn đề. Do đó, mà bác nào may mắn mua được SSD ngon (cái này là hên nè chứ không phải do nhiều tiền mà được đâu vì nó giống nhau cả mờ) thì sẽ không hoặc ít bị tình trạng lag, giật, đơ chuột…. xảy ra.
- Thứ ba là tình trạng không ngọt khi chơi game (đặc biệt là các game lớn) đó là bị “nghẽn cổ chai” do không đủ data cho máy trạm hoạt động (cái này thì rất khó phát hiện ra với người chơi bình thường, máy tính tầm trung và thấp. Chỉ game thủ chuyên nghiệp, cấu hình máy trạm mạnh; chơi full setting mới phát hiện ra). Giải quyết bài toán này thì khá đơn giản. Đó là gom hết các cổng LAN trên server (thường là 4 hoặc 6 cổng) thành 1 cổng bằng công cụ TEAM LAN của Intel (hoặc team của MS từ windows server 2012 trở đi nếu là các LAN của các hãng khác nhau chứ không phải Intel) để các LAN dồn lại cùng thực hiện chung 1 nhiệm vụ sẽ giải quyết được vấn đề này.
- Tiếp đến là vấn đề Sata 3 hay Sata 2. Đây là vấn đề mấu chốt để giải quyết đây nè. Nếu các bác áp dụng bài cài đặt chia tải LAN (cả Gcafe, VNG, ISM Pro đều áp dụng bài này) thì tôi dám khẳng định rằng Sata 2 sẽ tốt hơn rất nhiều bởi vì khi đó SSD làm việc với tốc độ thấp; sẽ ổn định hơn. Mà các bác chơi cân tải LAN thì với tốc độ của 1 LAN dành cho ổ game có 1Gbps (90% là dùng lan tốc độ này), 2 hoặc thậm chí 3 Lan boot thì với tốc độ sata 2 là 3Gbps hoàn toàn dư giả. Do đó mà đây chính là câu trả lời cho các bác dùng server sata 2 (H61, B75, 1200 socket 1155) lại ít bị hành tỏi hơn là các bác dùng server Sata 3. Tuy nhiên việc dùng như thế sẽ lại mắc phải yếu tố thứ 3 là “nghẽn cổ chai” như tôi đã nêu ở trên khi chơi các game lớn hoặc full setting.

Biện pháp khắc phục thế nào? Đó là kết hợp cho SSD làm việc với Sata 2 để có độ ổn định; nhưng LAN phải team lại để tránh yếu tố thứ ba đã nêu trên (mà team LAN thì sẽ cao hơn 3Gbps; do đó mà lại phải giải quyết vấn đề tốc độ SSD cao; nhưng ổn định. Ổ game có thể chỉ cần sata 2 vì nó có cache làm việc là chính. Nhưng SSD thì không được do chính nó làm nhiệm vụ cache cho ổ game và là nơi ghi tạm cho cả 1 bầy con bu vào). Vậy thì cần yếu tố gì? Nói đến đây chắc chắn các bác chuyên làm Server, Workstatin đã có câu trả lời rồi. Tuy nhiên tôi vẫn nói ra 1 chút. Đó là giải bài toán này thì chỉ có server “rác” ở các data center mới giải quyết được (đám main Intel 1200 cũng có tính năng này nhưng rất ư là cùi. Vấn đề này đã được các bác bên voz “mổ” rất nhiều rồi nên tôi không nói lại). Anh em ta làm net thì tiền đâu mà mua server chuyên dụng mới nên chỉ có thể dùng “rác” mà thôi. Nhưng rác nó vẫn giải quyết được vấn đề thì đó là cái chúng ta cần.
 

vitinhdailoi

Thành viên
Tham gia ngày
17/12/2013
Bài viết
83
Vậy Lag thì ko có cái nào liên quan đến soft Bootrom hay hệ thống mạng hết hả bác
 

honghai05dtm2

Cục trưởng cục phân cục
Tham gia ngày
26/10/2016
Bài viết
734
Em cảm ơn bác nhiều lắm ạ, hi vọng sau bài viết của bác em sẽ bán được cái main Intel S1200BTS sata2 >:D<
 

Mèo hoang

Thành viên
Tham gia ngày
23/01/2014
Bài viết
186
Nó đã lag thì đến dùng ram cache nó vẫn lag chứ đừng nói sata 2 sata 3
 

nhorung

Điều hành chính
Tham gia ngày
03/04/2014
Bài viết
392
Bác nói vậy thì server xái main desktop chắc là không trụ nổi,vậy mà vẫn có rất nhiều phòng net làm cả mấy năm nay vẫn còn xài main desktop làm server ,khách vẫn đông là sao,tại khách nó không biết lag giật là gì phải không bác chủ
 

kenny74can

Thành viên
Tham gia ngày
23/12/2013
Bài viết
179
Kinh nghiệm thường không thể học hỏi từ xương máu của người khác.
 

Minh Trí

Administrator
Tham gia ngày
03/12/2013
Bài viết
4.397
Địa điểm
Lý Hòa
Đóng chủ đề, Các nick VIP không bình luận nữa nhé! (Vì nick VIP không bị khóa).
 

Minh Trí

Administrator
Tham gia ngày
03/12/2013
Bài viết
4.397
Địa điểm
Lý Hòa
Mình đã đóng chủ đề vì có nhiều nhận định khá tào lao, sẽ gây ra làn sóng châm biếm hoặc chí ít là khiêu khích nhau. Nhưng chủ Top khá tự tin khi nói riêng với mình rằng ""chú đóng lại là tạo điều kiện cho nhiều anh kiếm ăn mà không chỉ ra cho anh em biết mà khắc phục. Vì vậy mình mở lại chủ đề này nhưng yêu cầu anhem trao đổi trên cơ sở học thuật, tránh khiêu kích nhau. Cũng có mạn đàm với bác vài lời.
1. Hiện tượng delay phím, chuột.
Cái này do 2 nguyên nhân, có 1 nguyên nhân như bác nói chớ chả phải không, nhưng tạm kết sẽ là cả cứng và mềm. Nếu phần mềm tốt mà phím chuột không tốt, ở đây là hệ số trễ của dòng điện. Vì vậy chuột xịn hay có cục chống nhiễu. Và anh em nào chuyên phần cứng sẽ thấy dây mass lớn hơn so với các dây còn lại. Nếu gặp bệnh này thì chỉ có nước thay chuột hoặc cực hơn tí là cắt ngắn dây đi (hạn chế hệ số trễ).
Chúng ta tạm kết là bác nói may mắn thì phán bừa, chú và hàng chục anh em khá rành ở đây chưa bao giờ bị.
Về phần mềm hoặc cụ thể bác nói nguyên nhân chính ở máy chủ là tào lao, tào lao hơn khi phân tích sata3 và 2 vô đây. Ta làm 1 ví dụ nhé!
Đường cho phép chạy 100km/h (hạ tầng mạng) cái sata2 là xe chạy được 300km/h. Sata3 là xe chạy 600km/h. Dễ hiểu là Dù 3 hay 2 đều vô ích khi chỉ cho chạy 100km/h nhé! Nhưng ta bật lại, nếu 3 hay 6 LAN thì sao? Vụ này nhân lên sẽ hiểu. Do đó kết rằng Nếu dàn nào nhiều client, chạy trên 03 LAN thì nên lăn tăn cái sata3 hay 2. Không thì miễn bàn.
2.
Về SSD. Các ông cứ đòi bo mạch chủ phải có Sata 3 để khai thác hết tốc độ SSD. Cái này đúng; nhưng chính nó lại chính là cái căn nguyên để tạo ra bệnh. Bởi vì các SSD trên thị trường đều là hàng phổ thông dành cho desktop; do đó mà khi gắn vào SATA3 sẽ bắt nó làm việc hết tốc lực (Vì cả mấy chục cái máy “bu” vào thì làm gì nó có thời gian nghỉ ngơi. Trong khi người ta làm ra là để dùng cho desktop làm ít, nghỉ nhiều). Cho nên sẽ xảy ra tình trạng không ổn định (Các bác có thể test thấy rất tốt; thậm chí tốc độ rất cao. Nhưng đó chỉ là test). Khi làm việc liên tục thì nhất định xảy ra tình trạng không ổn định. Vì vậy; mà cho nó làm việc với Sata 3 6gbps sẽ là lợi bất cập hại; và đây chính là gốc rễ của vấn đề. Do đó, mà bác nào may mắn mua được SSD ngon (cái này là hên nè chứ không phải do nhiều tiền mà được đâu vì nó giống nhau cả mờ) thì sẽ không hoặc ít bị tình trạng lag, giật, đơ chuột…. xảy ra.
Cái này tào lao hết sức.
Đúng là hàng cho desktop không phải 'trâu bò'' như hàng server. Nhưng lượng ghi về nó chưa vượt ngưỡng (đố vượt được 3000Mbp) thậm chí rất ít. Chuyện ''bắt làm việc quá sức\ là tào lao. Nó chỉ nhanh hỏng thôi. Và ý này chả liên quan đến delay ở đây.
Các ý sau bác phân tích tào lao hết sức. Định nói mà thấy dài quá, anh em khoogn kiên nhẫn đọc hết. Tóm lại là tào lao.
Chốt hạ cho ý bác phải là:
- hạ tầng mạng tốt
- Máy chủ ổn (thiết bị lưu trữ, đường truyền, RAM, CPU)
- Phím chuột ổn, ở ý đầu phân tích hiện tượng trễ.
- image tốt: có nhiều image dở nó phát sinh Rác cực nhiều, làm máy chủ tiêu tốn tài nguyên.
 

thanhlyvan11

Thành viên
Tham gia ngày
24/12/2016
Bài viết
59
Xóa đi Trí. Khỏi thảo luận nữa vì chắc chắn là không đúng với ý đồ của chú rồi. Để anh em khi bị tình trạng đó xảy ra khỏ lăn tăn hướng theo bài viết này; mà cứ đi xử lý mass, hoặc các vấn đề mà chú vẫn hướng dẫn đi. Anh sẽ không bao giờ đóng góp hay viết thêm bất cứ vấn đề gì lên cái forum này nữa. Vậy nhé.
 

Minh Trí

Administrator
Tham gia ngày
03/12/2013
Bài viết
4.397
Địa điểm
Lý Hòa
Xóa đi Trí. Khỏi thảo luận nữa vì chắc chắn là không đúng với ý đồ của chú rồi. Để anh em khi bị tình trạng đó xảy ra khỏ lăn tăn hướng theo bài viết này; mà cứ đi xử lý mass, hoặc các vấn đề mà chú vẫn hướng dẫn đi. Anh sẽ không bao giờ đóng góp hay viết thêm bất cứ vấn đề gì lên cái forum này nữa. Vậy nhé.
Ý cái con monkey
 

Minh Trí

Administrator
Tham gia ngày
03/12/2013
Bài viết
4.397
Địa điểm
Lý Hòa
Không ngờ khi người khác nói thẳng vấn đề ra; trái với những gì ông ấy đã chỉ dẫn để cho chủ quán net "điêu đứng" thì lại có thể "lộng ngôn" đến vậy. Uổng phí cho 1 người đã được anh em tin tưởng!
Chỉ dẫn sai tùm lum bác tưởng chân lý à.
 

thanhlyvan11

Thành viên
Tham gia ngày
24/12/2016
Bài viết
59
Anh học thấp; ngu si; nên không đủ trình độ để "đàm đạo" ở đây. Anh ngu lắm; không biết gì đâu. Chú cứ hỏi vài ông bên facebook từng điên đầu vì vụ đó; mà anh đã làm xem họ nói thế nào đi. Nói thật anh cũng không muốn chia sẻ những cái đó đâu vì đó là "cần câu cơm". Nhưng vì thấy quá nhiều người bị; mà lại bị các cao tăng vẽ vời quá nhiều tiền; mà chẳng đến đâu nên mới viết lên đây. Nhưng thôi trình độ yếu kém. Có gì biết thì giữ để kiếm cơm thôi. Không nên đưa lên những nơi "ranh giá" thế này được. Vì vậy, nên đã bảo chú là xóa đi rồi cơ mà. Để cho các anh em làm theo chỉ dẫn của chú để tìm những ông như Cắc ké, bắc hải sớm cho nó nhẹ nợ đi!
 

nhimnet

Thành viên
Tham gia ngày
09/08/2016
Bài viết
190
Bác chủ thớt cho em mượn con server chạy thử vài hôm xem nhà em có hết bệnh hay không là biết ngay :D
 

Thanh Sang

Thành viên
Tham gia ngày
10/01/2015
Bài viết
84
bác chủ topic cho em mượn cục sever về test thử xem sao bác
 

thanhlyvan11

Thành viên
Tham gia ngày
24/12/2016
Bài viết
59
Bác chủ thớt cho em mượn con server chạy thử vài hôm xem nhà em có hết bệnh hay không là biết ngay :D
Chú ở xa quá. Chứ ở gần là anh phục vụ cho mượn hẳn 1 tuần ngay và luôn để khẳng định lời nói của anh là không "nói càn", nói "võ đoán".
 

nhimnet

Thành viên
Tham gia ngày
09/08/2016
Bài viết
190
Chú ở xa quá. Chứ ở gần là anh phục vụ cho mượn hẳn 1 tuần ngay và luôn để khẳng định lời nói của anh là không "nói càn", nói "võ đoán".
có bệnh thì vái tứ phương.XA-GẦn đâu có quan trọng gì?vào chợ rẫy chữa vẫn cứ là oke mà bác.
 

Minh Trí

Administrator
Tham gia ngày
03/12/2013
Bài viết
4.397
Địa điểm
Lý Hòa
Bác chưa lân la các diễn đàn nước ngoài chuyên đề kéo dài usb thì cần xem lại nhé! Bác đã đạt đến độ xúc phạm nhau rồi đó.
bung.jpg
 

thanhlyvan11

Thành viên
Tham gia ngày
24/12/2016
Bài viết
59
Anh Trí sắp nổi tiếng rồi.Hô Hô.Phen này cổ phiếu CPN lại được phen leo thảng rồi.
Chính chú là người đã "phải bác" lại 1 cách vô căn cứ, khóa bài viết lại. Đến mức anh bảo xóa đi; chú cũng không xóa. Vì rất đơn giản là bài viết nêu trắng vấn đề này ra nó đụng chạm đến việc kiếm cơm của nhiều người. Anh là thằng đã nói là "trắng phớ" ra hết chứ không có lấp liếm bao giờ đâu; và quan trọng là chú muốn khẳng định chú là "bá chủ, là nhất". Mọi vấn đề chú nói ra luôn luôn phải đúng; và chỉ làm theo chú mới được. Do vậy, mà chú rât ghét những bài viết nói lên sự thật và lại không đúng với "luồng" ý kiến của chú này.
Do vậy, anh mới để cho thiên hạ bên đó luận bàn đúng sai về những nhận định của chú cho nó khách quan. Hoàn toàn không có chuyện muốn xúc phạm gì ai ở đây; mà chỉ có mục đích duy nhất là làm sao cho căn nguyên của vấn đề được khắc phục để đỡ làm khổ anh em. Thế thôi![/QUOTE]
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Top Bottom