Có gì mới?

Lê Chung Hiếu

Thành viên
Tham gia ngày
09/07/2017
Bài viết
122
Ưu điểm vượt trội của ổ cứng SSD
Về tốc độ: tốc độ là nhược điểm lớn nhất của ổ cứng HDD nhưng nó lại là ưu điểm vượt trội nhất của SSD. Tốc độ khởi động máy và hệ điều hành cực nhanh, chỉ mất vài giây, chắc chắn không đến một phút. Mọi thao tác xử lý như đọc, ghi, lưu trữ và xuất dữ liệu đều nhanh hơn ổ cứng HDD gấp nhiều lần. Hơn nữa, tốc độ khởi chạy các phần mềm và ứng dụng của ổ cứng SSD cũng nhanh hơn HDD. Nhờ vậy mà tốc độ và hiệu suất làm việc của máy tính được nâng cao rất nhiều, không bao giờ gặp phải lỗi Full Disk 100% như khi sử dụng ổ cứng HDD.

Về độ bền: dữ liệu của ổ SSD được lưu trữ trong các Chip nhớ flash nên bền bỉ hơn rất nhiều so với việc sử dụng các thiết bị cơ điện tử như ổ HDD. Nếu HDD hoạt động tối ưu trong khoảng 4 năm thì chip nhớ flash của SSD thông thường có thể ghi/xóa 300.000 lần. Với các loại chip nhớ flash tốt nhất, tuổi thọ của nó có thể đạt đến 1.000.000 lần ghi/xóa. Không dừng lại ở đó, các nhà sản xuất còn luôn tìm mọi biện pháp để nâng cao tuổi thọ sử dụng của SSD.

Về độ rung và độ ồn: Ổ SSD sử dụng chip flash để lưu trữ dữ liệu nên không bị rung và không tạo ra tiếng ổn vì không có nhiều cấu tạo bằng kim loại. Trong khi đó, ổ HDD bị rung và phát ra tiếng ồn do nó phải quay khi hoạt động.

Về khả năng tiêu thụ điện: Khi vận hành, do HDD phải quay các phiến đĩa và làm dịch chuyển đầu đọc/ghi nên khả năng tiêu thụ điện cao. Còn SSD không phải làm điều đó nên tiêu thụ điện ít hơn từ 30 – 60 % năng lượng so với HDD, tiết kiệm được từ 6 – 10 Watts. Vì khả năng tiêu thụ điện ít nên nhiệt độ tỏa ra ít, SSD không làm nóng máy trong quá trình hoạt động.

Về sự bảo mật: Trong quá trình hoạt động, ổ SSD không có sự chuyển động nên hoàn toàn không xảy ra tình trạng rung làm mất dữ liệu. Trong khi đó, HDD hoạt động dựa trên việc đọc ghi trên đĩa quay vì vậy mà có thể xảy ra lỗi về cơ khí sau hàng nghìn giờ hoạt động, dẫn đến mất dữ liệu.



Ổ cứng SSD có độ bảo mật cao.

Nhược điểm cần khắc phục của ổ cứng SSD
Về dung lượng lưu trữ: Nếu dung lượng là ưu điểm vượt trội của ổ HDD thì ngược lại, nó lại là nhược điểm lớn của ssd. Hiện nay, ổ cứng HDD đã có dung lượng chạm đến mức 4TB. Trong khi đó mức cao của SSD chỉ 1TB.

Về giá thành sản phẩm: Vì có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với dòng sản phẩm cùng loại nên SSD có giá cao hơn rất nhiều so với HDD. Với mức giá 1.5 triệu bạn đã có thể mua ổ cứng HDD 1TB nhưng với SSD thì chỉ có thể sở hữu 128GB, chênh lệch quá lớn phải không nào?

Về độ thông dụng: sự chênh lệch về giá thành sản phẩm khá lớn ảnh hưởng rất nhiều đến sự thông dụng và phổ biến của sản phẩm. Trong khi ổ cứng HDD được sử dụng rộng rãi với tất cả mọi người thì SSD chủ yếu chỉ được sử dụng trong lĩnh vực quân sự và các ngành công nghiệp đòi hỏi sự độ toàn dữ liệu cao.


Vì giá thành cao nên ổ cứng SSD không được sử dụng rộng rãi.

Nguồn: Teknews
 
Có sửa bởi điều hành viên:

Top Bottom