Có gì mới?

Thăm dò Bàn phím cơ rẻ liệu mua hay không mua ?

Vũ Phong

VIP
Tham gia ngày
13/08/2015
Bài viết
513
Khoảng 1 năm trở lại đấy , thị trường bàn phím giả cơ trở nên sôi động hơn bao giờ hết với hàng loạt các thương hiệu đến từ Trung Quốc được các thương gia lớn nhỏ nhập về giá rẻ giật mình. Liệu giá rẻ có đồng nghĩa với chất lượng .

Trên các diễn đàn và các group FB có các sản phẩm kinh doanh đến PC đều rao bán các loại bàn phím gỉa cơ , các sản phẩm xuất từ Trung Quốc có mẫu mã - thương hiệu đa dạng hơn các hãng lớn đã có tên tuổi như Cherry , Razer , Ducky , Consair . Giá phím cơ này rẻ bẳng 1/3 đến đến 1/5 các sản phẩm từ những ông lơn đã kể trên ...

phim co gia 1.jpg

Các sản phẩm này tại sao lai có giá rẻ như vậy ? Chất lượng hoàn thiện của bàn phím ra sao ? Chúng ta xem những đánh giá từ 1 4rum nổi tiếng về game đánh giá

phim co gia.jpg


Chúng ta cùng xem các thành phần của bàn phím

Điểm nổi bật của bàn phím cơ so với cao su đó là mỗi phím dùng một switch riêng biệt, mà nổi tiếng nhất là Cherry (Đức) - được tất cả các hãng lớn tin dùng. Những chiếc bàn phím cơ Trung Quốc đều sử dụng Switch của các hãng xuất xứ nội địa, phổ biến trên thị trường theo lời rao của các thương gia là Outemu, TTC, Zorro, Long Hua, Kailh, Gateron, và rất nhiều switch không ghi tên hãng sản xuất. Trong số này chỉ có Kailh và Gateron là có tên tuổi và đã được cộng đồng xác nhận về chất lượng như Razer dùng switch Kailh, dân chơi phím cơ Custom thì khá chuộng Gateron vì chất lượng sát với Cherry nguyên bản nhất.

phim co gia 2.jpg


Tiếp theo là bo mạch

Cùng tầm giá như nhau , nhưng mỗi hãng mỗi bo mạch đều khác nhau nên chất lượng sẽ khác nhau , chúng ta mua được lô phím tốt thì dùng được thời gian kha khá , còn dính phải lô chất lượng bo mạch . Chất lượng bo mạch không đồng đều là điều tất yếu với giá thành siêu rẻ như thế này, có loại có bo mạch rất gọn đẹp, sạch sẽ nhưng cũng có những chiếc bo mạch hàn xấu và lởm khởm. Tất nhiên là sẽ ảnh hưởng đến độ bền của phím.

bo mach phim.jpg

Chất liệu cấu thành nên bàn phím chủ yếu là từ nhựa , một số có bề mặt bằng nhôm và có đủ thể màu mè như tắc kè :D

Ưu và nhược của bàn phím cơ Trung Quốc

Ưu điểm của tất cả các loại bàn phím này là giá thành rẻ và đem lại trải nghiệm phím cơ khác biệt so với bàn phím cao su ở mức cơ bản nhất. Ít nhất thì nó cũng giúp người dùng gõ lâu mỏi tay hơn gõ phím cao su vì có lò xo đàn hồi ở mỗi switch.

Nhược điểm thì có thể kể đến là chất lượng không ổn định, rất nhiều hãng, sử dụng chung nhiều linh kiện với nhau nhưng không phải hãng nào cũng như hãng nào, có những hãng làm độ bền rất kém. Tiếp nữa là khả năng phát sinh lỗi cao hơn do quá trình sản xuất không nghiêm ngặt như các hãng có tên tuổi.

Cuối cùng chúng ta có nên mua hay không ?

Nếu hầu bao có hạn, thích tiếng kêu của blue switch hay đơn giản là muốn trải nghiệm cảm giác phím cơ là như nào thì bạn vẫn có thể mua loại bàn phím cơ tới từ Trung Quốc này. Nhưng hãy cẩn trọng vì dễ mua phải những sản phẩm chất lượng quá thấp.

Nên chọn loại có chất lượng gia công bên ngoài tốt, cái này có thể nhìn bằng mắt. Các viền, chỗ bắt ốc, chân gạt phía sau phải thật liền lạc và không có dấu hiệu gia công nham nhở. Nếu bàn phím sử dụng switch ít tên tuổi ngoài Kailh và Gateron thì phải gõ thử trực tiếp. Qua trải nghiệm của người viết thì những switch kém tên tuổi này, có những cái rất kém, gõ còn thua cả gõ phím cao su, nhưng cũng có loại đáp ứng được thế nào gọi là "cơ".

Nên mua từ các thương gia có tên tuổi để tránh bị "dụ khị" mua phải những chiếc bàn phím không giống như dự định ban đầu :D
 

rko263

Thành viên
Tham gia ngày
31/03/2014
Bài viết
128
quan trọng cái giá thì ko thấy đâu hết
 

Top Bottom